A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi vừa mắc COVID-19 thì có được tiêm vaccine ngay không?

Theo Bộ Y tế, với trẻ từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi đã mắc COVID-19, nên tiêm vaccine phòng COVID-19 sau khi khỏi bệnh ít nhất 3 tháng, tiêm các liều cơ bản cùng loại vaccine cho trẻ. Các đối tượng trên 12 tuổi đã mắc COVID-19 tiêm vaccine phòng COVID-19 sau khi hồi phục từ 3- 6 tháng.

Theo PGS.TS Dương Thị Hồng, Trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng quốc gia, trẻ sẽ được tiêm hai mũi vaccine cùng loại, không tiêm trộn. Hai loại vaccine được sử dụng tiêm cho trẻ độ tuổi này là: Pfizer (cho trẻ 5 - dưới 12 tuổi) và Moderna (cho trẻ 6 - dưới 12 tuổi); 2 mũi tiêm cách nhau 4 tuần.


Cụ thể, vaccine Pfizer cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi có liều tiêm 0,2 ml.
Vaccine Moderna cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi có liều tiêm là 0,25 ml.
Các phản ứng bất lợi được báo cáo nhiều nhất ở trẻ em sau liệu trình tiêm cơ bản gồm: Đau tại vị trí tiêm, mệt mỏi, đau đầu, đau cơ, ớn lạnh, buồn nôn hoặc nôn mửa, sưng hoặc đau ở nách, sốt, ban đỏ tại vị trí tiêm, sưng tại vị trí tiêm, đau khớp... Bên cạnh đó, người tiêm có thể có các triệu chứng như: Tiêu chảy, phát ban, nổi mề đay tại vị trí tiêm, phát ban tại vị trí tiêm, phản ứng muộn tại vị trí tiêm (ít gặp hơn); phản ứng viêm cơ tim, ngoài màng tim rất hiếm gặp (tỷ lệ dưới 1/10.000).
Theo đó, sau khi tiêm chủng, trẻ cần được theo dõi tại điểm tiêm 30 phút và tiếp tục theo dõi trong vòng 28 ngày sau tiêm. Trong vòng ba ngày đầu, trẻ cần được theo dõi sát 24/24 giờ. Cha mẹ cũng cần tránh để trẻ vận động mạnh, luôn chuẩn bị sẵn để tránh tai biến nặng có thể xảy ra.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 9
Hôm qua : 41
Tháng trước : 704